LUYỆN TẬP 

1. Tại cuộc thảo luận ở lớp với chủ đề “Quan điểm về hạnh phúc của tuổi trẻ trong thời đại ngày nay”… Nếu tham gia, anh (chị) sẽ phát biểu những ý nào và phát biểu như thế nào?

Nội dung cần đạt:

– Hạnh phúc là gì? (trạng thái sung sướng vì cảm thấy hoàn toàn đạt được ý nguyện)

– Với tuổi trẻ thế nào là hạnh phúc?

+ Là được sống trong yêu thương, hòa hợp (trong gia đình, với bạn bè,…)

+ Là được phát huy hết khả năng học tập, lao động,… theo sở thích và năng khiếu)

+ Là được thừa nhận khả năng và coi trọng (trong tình cảm, trong công việc)

+ Là niềm hạnh phúc cá nhân gắn với hạnh phúc của tập thể (gia đình, lớp học, xã hội,…)

Bài viết tham khảo

   Hạnh phúc là điều con người luôn khao khát có trong cuộc đời. Đó là điều bao kẻ đánh đổi, hi sinh nhiều thứ để có được; là điều mà bao người lầm than, mò mẫm để mong được chạm nhẹ. Có phải hạnh phúc khó tìm đến thế? Đối với tuổi trẻ trong thời đại ngày nay, họ đã học cách để nhìn thấy và nâng niu hạnh phúc, vì với họ, hạnh phúc là điều xuất phát từ thắm sâu bên trong tâm hồn của mỗi con người.

   Hạnh phúc là mỗi sớm học bài trong mùi thức ăn thơm lừng của mẹ. Không sang trọng, cầu kì như ở nhà hàng, nhưng đó là cả tấm lòng yêu thương không đòi hỏi sự đáp đền của mẹ. Đó là những hi sinh, lo toan mà mẹ dành trọn cả cuộc đời.

   Hạnh phúc là cái ôm thật chặt mỗi khi đi học về của ba. Người đã tần tảo cả đời để vun đắp, xây dựng gia đình. Người không xa cách, nghiêm nghị như những người bố khác, mà gần gũi, chở che và dành cả đời để làm cột mốc đường đưa con đi đến con đường tương lai mà không lạc lối.

   Hạnh phúc trọn vẹn và đầy đủ nhất của một con người là có một gia đình để trở về. Cuộc đời khắc nghiệt xé nát những hoài bão cũng như những người đời cay độc chà nát những tâm hồn. Sau những trận cuồng phong như thế, không gì hạnh phúc và ấm áp hơn là được trở về nhà, nơi có những người sẵn sàng bỏ qua tất cả, nâng đỡ và ôm trọn mình vào lòng. Thật bất hạnh cho những kẻ không trân trọng những điều quí giá ấy. 

   Hạnh phúc là đứng vững cho ước mơ của mình và yêu thương con người mình và những người yêu thương mình. Nếu may mắn thì sẽ có vài người là tri âm, còn không, phải học cách đứng vững trước cái nhìn khinh rẻ của thiên hạ, cái lắc đầu ta đây của người đời,… Lúc đó, hạnh phúc chính là bản lĩnh. Đời sẽ còn bão tố phong ba, để bị quật ngã là một nỗi đau, đứng vững là hạnh phúc, nhưng hơn hết, đứng dậy mới là can trường và hạnh phúc nhất! .

   Hạnh phúc là được sống và cống hiến. Sống là một điều thiêng liêng và cống hiến là một điều trường tồn. Chỉ khi góp mình vào những điều to lớn và vĩ đại, con người mới có thể sống mãi, đặc biệt là tuổi trẻ. Họ dồi dào sức sống và nhiệt huyết đủ để làm trẻ hóa những điều cằn cỗi, đủ để làm nở hoa những vùng đất chết. Vì trong họ đầy sức sống của đời! . Hạnh phúc là hôm nay lại ở đây trong giây phút này và được viết. Hạnh phúc là sau khi viết những điều không hắn của lòng mình, đã quyết định viết những điều thật sự muốn viết. Hạnh phúc là khi nhận ra cuộc đời có những bất công nghiệt ngã, những trò đồi trắng thay đen trắng trợn, những điều kinh khủng và xấu xa không thể tưởng tượng được, thì con người vẫn tiếp tục sống, có lẽ chỉ nhỏ bé không đủ sức để làm những điều sai trái đó, nhưng đủ để nâng niu những điều tốt đẹp, thiêng liêng, trong trắng và cao quý.

  Hạnh phúc là sau khi biết rằng có những người chẳng bao giờ xứng đáng với chữ “bạn”, có những con người sống cùng cái vỏ bọc của chia sẻ quan tâm mà bên trong là suy nghĩ khó mà tin được, con người vẫn đủ can đảm cười và nói chuyện, không cố gắng để thay đổi cái điều cố hữu kia, nhưng biết mình có thể học cách dung hòa và chấp nhận.

   Sau một thời gian đủ dài để nhìn đời bằng màu hồng trẻ thơ, thì cuộc sống hiện rõ với những màu tối ngắt và âm u. Hạnh phúc là dám chấp nhận cuộc sống như nó vẫn thế, “để vẽ nên một bức tranh đẹp, luôn nhất thiết cần một vài màu tối”. Nghiệt ngã quá! . Hạnh phúc là em biết cô sẽ đọc và trân trọng từ ngữ của em. Khi viết bằng cảm xúc và sự chân thật, ngòi bút không thể gượng ép. Nếu là cảm xúc tích cực và thánh thiện, câu chữ từ đó cũng nhẹ nhàng, nhưng là cảm xúc tiêu cực và u uất trong một tâm hồn nhem nhuốc với cái nhìn thiển cận và lì lợm, không muốn thấy những điều tốt đẹp của cuộc sống thì hoàn toàn ngược lại. Mọi chuyện rồi sẽ qua phải không cô? Cuộc sống nghiệt ngã và xoay vòng, nhưng thật hạnh phúc khi ta được sinh ra và sống!

   Cuộc đời còn lắm gian nan, hạnh phúc của tuổi trẻ là được lựa chọn và đối mặt với sự lựa chọn đó. Học cách làm chủ cảm xúc và bản lĩnh hơn. Đường đời còn rất dài và còn phải bước đi mạnh mẽ hơn, hạnh phúc lúc này là cần một chút yên tĩnh trong tâm hồn, một cảm giác bình an, nhẹ nhàng. “Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến”. Thế là hạnh phúc!

   Đặt bút đến đây, em đã hạnh phúc! Hạnh phúc được trung thực với cảm xúc của mình. Hít thật sâu và đứng thật vững để nhìn thấy mọi điều luôn có hai mặt. “Điều gì không thật sự giết bạn sẽ làm bạn mạnh mẽ hơn”. Hạnh phúc lúc này là tiếp tục sống và hòa mình vào những yêu thương của những người thật sự quan trọng.

   Hạnh phúc của tuổi trẻ ngày nay có phải dám làm và dám làm lại? Họ phạm sai lầm, có những điều có thể sửa, một số thì không. Nhưng hơn hết, tuổi trẻ đủ sức và can đảm để đối mặt với hệ quả của hành động và lựa chọn. Hạnh phúc của tuổi trẻ ngày nay được nghe theo tiếng nói của trái tim và đôi lúc, họ bỏ mặc những lời đàm tiếu sau lưng, họ đi theo ước mơ và hoài bão.

   Ngã đau thật, nhưng em sẽ đi tiếp và làm được phải không cô? Hạnh phúc là em biết cô sẽ luôn luôn lắng nghe em!

                                                           (Theo Đậu Kim Ngân)

2. Có ý kiến cho rằng: “Vào đại học là cách lập thân duy nhất của thanh niên”. Hãy phát biểu quan niệm của anh (chị).

Ý chính cần đạt:

– Vào đại học là một trong những cách lập thân tốt của thanh niên ngày nay song đó không phải là cách duy nhất vì:

+ Không phải mọi thanh niên đều có khả năng vào được đại học.

+ Ngoài việc vào đại học, thanh niên còn có nhiều cách lập thân khác như: học nghề, làm kinh tế gia đình,…

+ Không phải đại học là con đường duy nhất để lập thân và thành công.

– Có nhiều thanh niên dù đã học đại học song vẫn không có khả năng lập thân lập nghiệp.

– Trong thực tế cuộc sống có nhiều thanh niên dù không được học đại học Song vẫn có khả năng và đã lập thân, lập nghiệp tốt.

– Việc lập thân phải tuỳ thuộc vào điều kiện của mỗi người song quan trọng nhất là phải có ý chí và nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Nguồn website giaibai5s.com

Tuần 9: Phát biểu theo chủ đề
Đánh giá bài viết