Nguồn website giaibai5s.com

 HƯỚNG DẪN GIẢI VÀ ĐÁP ÁN BÀI TẬP SGK TRANG 173 – 174 Câu 1.

  1. a) Tecpen là nhóm hiđrocacbon không no có chứa các liên kết đôi, có công thức chung là (C5H8a.

. b) Tecpen có ở nguồn thiên nhiên như rễ, thân, hoa, quả thực vật, một số có ở lòng trứng, gan cá động vật.

Câu 2.

.

..

CH3

H2C-ECH

нс

Сн,

H2C=CCH3 ..

H2C=C CH3

Limonen

Oximen

lonen

Câu 3.

| Do trong phân tử oximen và limonen có số nguyên tử C là 10 nguyên tử nên ở điều kiện thường oximen và limonen ở trạng thái lỏng, ít tan trong nước, tan trong một số dung môi hữu cơ. Để tách . chúng có thể dùng phương pháp chưng cất với hơi nước. Câu 4.

Câu đúng là c, e, i, k, d. ; Câu sai là a, b, g, h. Câu 5. 1

  1. a) ( 1 + 3H (dư) Ni , [ 1

.

Bri

Br

+ 3Br2 (dư) ->

I

+ Na

CH2OH

CH2ONa

+ Br2

CH,OH

CH,OH

Br

Brg

Câu 6. Mô tả dụng cụ thí nghiệm như hình vẽ:

– Cách hoạt động của thiết bị chưng cất lôi cuốn hơi nước: hơi nước được cung cấp từ bình cấp hơi (bình 1) sục qua bình chứa nguyên liệu chưng cất (bình 2) kéo theo nguyên liệu chưng cất (tinh dầu…). Hỗn hợp hơi nước và nguyên liệu chưng cất được ngưng tụ khi qua ống sinh hàn, rồi được chứa trong bình tam giác. Do nguyên liệu chưng cất ít tan trong nước nên sản phẩm ngưng tụ được tách hai lớp lớp trên và nguyên liệu chưng cất, lớp dưới là nước, sau đó dùng phương pháp chiết để lấy nguyên liệu.

– Tác dụng của các bộ phận trong thiết bị chưng cất: +) Bình cung cấp hơi: cung cấp hơi nước và cung cấp nhiệt.

+) Bình chứa nguyên liệu chưng cất: chứa nguyên liệu chưng cất, khi hơi chục qua sẽ hấp thụ nguyên liệu chưng cất và kéo theo sang ống sinh hàn. – +) Bình chứa sản phẩm chưng cất: chứa hỗn hợp sản phẩm, chiết tách nguyên liệu sẽ được nguyên liệu chưng cất.

– Đun sôi bình 1, nước sôi bốc hơi, hơi được dẫn và sục vào bình 2, hơi được đưa lên liên tục nên áp suất bình 2 tăng, hơi thoát ra ngoài mang theo tinh dầu và được dẫn từ từ đi qua ống sinh hàn, hơi và tinh dầu gặp lạnh biến thành chất lỏng và nước và tinh dầu, để yên phân thành 2 lớp (tinh dầu ở trên và nước ở dưới).

Chương VI. Hiđrocacbon không no-Bài 36. Luyện tập: Anken và Ankađien
Đánh giá bài viết