I. Tác giả và tác phẩm

   Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác là bài điếu văn của Ăng-ghen đọc trước mộ Mác trong ngày đưa con người vĩ đại nhất thiên niên kỉ thứ II về với đất. Hai người bạn thân thiết, hai con người vĩ đại, mà khi ấy một người ở lại, một người mãi mãi ra đi.

   Các Mác sinh năm 1818 ở miền Rê-na-ni thuộc nước Đức. Ông là nhà triết học, nhà lí luận và hoạt động cách mạng, lãnh tụ của giai cấp vô sản toàn thế giới. Khi còn là học sinh trung học, ông đã tiếp xúc với tư tưởng của cách mạng Pháp 1789 và nền văn học cổ điển Đức. Ông theo học luật, sau đó chuyển sang học triết và lịch sử tại các trường đại học trong nước. Năm hai mươi ba tuổi, ông đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ triết học. . Bắt đầu từ năm sau, Mác tham gia hoạt động báo chí. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn, tờ báo do ông làm chủ bút đã bị cấm xuất bản. Sau đó ông phải dời đến sống ở Pa-ri (Pháp), nhưng chưa đầy một năm sau ông phải chuyển sang Bỉ do bị trục xuất khỏi Pháp vì những hoạt động cách mạng của mình. Do những diễn biến chính trị, năm 1848, Mác trở lại Pa-ri rồi về Đức, nhưng năm sau (1849), ông lại trở về Pa-ri. Cuối cùng Mác cùng gia đình sang định cư ở Luân Đôn và sống một cuộc sống thật nghèo nàn. Tác phẩm có ảnh hưởng lớn nhất và đánh dấu sự ra đời học thuyết của Mác chính là Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản được viết chung với Ăng-ghen. Công trình lớn nhất của Mác là bộ Tư bản gồm có ba tập, nhưng khi Mác mất chỉ mới hoàn thành một tập, công đoạn sau đó phải nhờ vào Ăng-ghen. Năm 1883, Mác qua đời. Thi hài của ông được đưa về an táng tại nghĩa trang Hai-ghết (Luân Đôn), nơi hàng năm có hàng ngàn người đến để viếng Mác.

   Phri-đrích Ăng-ghen sinh năm 1820, nhỏ hơn người bạn vĩ đại của mình. | hai tuổi. Ông cũng là lãnh tụ vĩ đại của giai cấp công nhân và nhân dân lao động trên toàn thế giới. Ông xuất thân không phải là nhà chính trị. Bố ông vốn là một doanh nhân và muốn ông theo con đường này. Tuy nhiên Ăngghen đã chọn cho mình một con đường mà chỉ có những người lao khổ mới tỏ rõ sự ủng hộ ông. Ăng-ghen viết rất nhiều tác phẩm trên các lĩnh vực khác nhau, trong đó tác phẩm viết chung với Mác Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản đã đem lại tên tuổi cho ông từ rất sớm.

   Bài phát biểu của Ăng-ghen trước mộ Các Mác là một bài văn nghị luận tiêu biểu và có giá trị văn chương.

II. Tìm hiểu tác phẩm

1. Bố cục của văn bản

Bài điếu văn của Ăng-ghen chia làm ba phần:

– Phần một chiều ngày 14 tháng 3 … bậc vĩ nhân ấy gây ra): tư thế ra đi nhẹ nhàng của Các Mác.

– Phần hai (giống như váchuyn … không làm gì thêm nữa): những công lao và cống hiến vĩ đại của Các Mác cho lịch sử nhân loại.

– Phần ba (phần còn lại): niềm thương tiếc vô hạn trước những tổn thất không gì bù đắp được của nhân dân lao động trên thế giới.

2. Những cống hiến vĩ đại của Các Mác

   Các Mác là người đã tìm ra quy luật phát triển của lịch sử xã hội loài người. Quy luật vận động đó chính là nền sản xuất ra của cải vật chất. Xưa nay, các nhà triết học hoặc xuất phát từ thế giới duy tâm, hoặc xuất phát từ thế giới vật chất một cách siêu hình, máy móc để giải thích thế giới. Đối với Mác, tất cả các hiện tượng trong cuộc sống đều bắt nguồn từ nền sản xuất ra của cải vật chất phục vụ cho nhu cầu hàng ngày của con người. Đó chính là đóng góp của Mác về mặt xã hội khi tìm ra quy luật vận động chung của xã hội loài người.

   Không chỉ tìm ra quy luật vận động chung của xã hội loài người, Mác còn tìm ra quy luật vận động riêng của phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa. Phát hiện ra quy luật giá trị thặng dư trong nền kinh tế tư bản chủ nghĩa là một đóng góp lớn lao của Mác. Từ trước đến nay, giai cấp tư sản luôn lớn tiếng là không bóc lột giai cấp công nhân. Nhưng với quy luật giá trị thặng dư, Các Mác đã chứng minh rằng, giai cấp tư sản đã bóc lột công nhân bằng chính giá trị thặng dư, giá trị đó có được nhờ vào bóc lột sức lao động của công nhân. Mác chứng minh rằng để xóa bỏ sự bóc lột của giai cấp tư sản, công nhận không có con đường nào khác là đứng lên đấu tranh lật đổ ách thống trị của giai cấp tư sản, thực hiện chế độ xã hội chủ nghĩa.

   Đóng góp lớn lao nữa của Các Mác là đấu tranh để thành lập một tổ chức liên kết công nhân của tất cả các nước trên thế giới theo khẩu hiệu mà Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản đưa ra là Vô sản tất cả các nước đoàn kết lại. Tổ chức đó đã ra đời với tên gọi là Hội liên hiệp công nhận quốc tế và Mác chính là linh hồn trong đó. Sự ra đời của Hội liên hiệp công nhân quốc tế mà chúng ta quen gọi là Quốc tế thứ nhất là một bước tiến trong phong trào công nhân quốc tế. Giai cấp vô sản toàn thế giới đấu tranh vì một mục tiêu chung là giải phóng chính mình và cho toàn nhân loại.

3. Ăng-ghen cho rằng Mác có thể có nhiều kẻ đối địch nhưng chưa chắc đã có một kẻ thù riêng nào cả. Đó là một ý kiến không chỉ đúng mà còn rất sâu sắc của tác giả. Điều này xuất phát từ cuộc đời của Mác. Trong suốt cuộc đời đó, Mác đã đấu tranh chống những ai và bênh vực ai, có lẽ mọi người đều nhận thức được. Ông chống lại giai cấp tư sản và các chính phủ của giai cấp đó, họ là những kẻ đối địch với ông về chính trị, về lẽ sống, về chính kiến, quan điểm… Đó là lí do vì sao Mác bị nhiều người căm ghét và bị vu khống nhiều nhất trong thời đại của ông. Các chính phủ tư sản đều trục xuất ông, bọn tư sản thi nhau vu khống và nguyền rủa ông. Các bệnh vực những người công nhân, những người lao động trên khắp thế giới, và họ đã tôn kính, yêu mến và cảm phục ông. Mác không thể có kẻ thù riêng vì Mác đấu tranh không phải vì quyền lợi bản thân mình, mà cho tất cả toàn nhân loại, kẻ thù của chính ông cũng là kẻ thù của toàn nhân loại chân chính. Ý kiến của Ăng-ghen đã nâng Mác lên một tầm cao mới, đánh giá đúng những gì Mác đã cống hiến cho nhân loại.

Nguồn website giaibai5s.com

Học tốt Ngữ Văn 11-Bài 30. Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác
Đánh giá bài viết