I. MỘT SỐ NỘI DUNG CẦN LƯU Ý

1. Câu hỏi chuẩn bị bài

Vấn đề 1. Sự tiến hóa về tổ chức cơ thể ở các hệ cơ quan thể hiện như thế nào?

Trả lời

Hệ hô hấp

Từ chỗ hô hấp chưa phân hóa, động vật sống trong nước hô hấp qua màng cơ thể (Động vật nguyên sinh) hoặc bằng da (Ruột khoang, Giun đốt), đến chỗ hình thành thêm phổi song chưa hoàn chỉnh và da vẫn tồn tại (Lưỡng cư), đến chỗ hình thành hệ thống ống khí (Chán khớp) hoặc hình thành phối (Bò sát), hình thành phôi và túi khí (Chim).

Hệ tuần hoàn

Từ chỗ hệ tuần hoàn chưa được phân hóa (Động vật nguyên sinh, Ruột khoang) đến chỗ hệ tuần hoàn được hình thành tim chưa phân hóa thành tâm nhĩ và tâm thất (Giun đốt, Chân khớp) đến chỗ tim đã phân hóa thành tâm nhĩ và tâm thất (Động vật có xương sống).

Hệ thần kinh

Từ chỗ hệ thần kinh chưa được phân hóa (Động vật nguyên sinh) đến | hệ thần kinh hình mạng lưới (Ruột khoang), đến cho hình chuối hạch với hạch nào, hạch dưới hầu, chuỗi hạch bụng (Giun đốt), đến hình chuỗi với hạch não lớn, hạch dưới hầu, chuỗi hạch ngực và bụng (Chân khớp) hoặc hệ thần kinh hình ống với bộ não và tủy sống (Động vật có xương sống).

Hệ sinh dục

Từ chỗ hệ sinh dục chưa được phân hóa (Động vật nguyên sinh) đến chỗ được phân hóa song chưa có ống dẫn sinh dục (Ruột khoang) đến chỗ đã có ống dẫn sinh dục Giun đốt, Chân khớp, ĐVCXS.

Vấn đề 2. Hãy đánh dấu + vào ô chỉ đúng cơ quan hô hấp có ở các động vật trong bảng dưới đây:

Cơ quan hô hấp Cá mè Nhái bén Thằn lằn bóng Chó
Mang +
Da và phổi +
Phổi +
 Phổi có các túi khí + +

 2. Ghi nhớ

Sự tiến hóa của các hệ cơ quan như: hô hấp, tuần hoàn, thần kinh, sinh dục, thể hiện ở sự phức tạp hóa (sự phân hóa) trong tổ chức cơ thể. Sự phức tạp hóa một cơ quan thành nhiều bộ phận khác nhau tiến tới hoàn chỉnh các bộ phận ấy (sự chuyển hóa) có tác dụng nâng cao chất lượng hoạt động cơ thể thích nghi với điều kiện sống thay đổi trong quá trình tiến hóa của động vật.

II. HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP

Nêu sự phân hóa và chuyển hóa của một số hệ cơ quan trong quá trình tiến hóa của các ngành Động vật (hô hấp, tuần hoàn, thần kinh, sinh dục).

Hướng dẫn trả lời

Ngành Tên động vật Hệ hô hấp Hệ tuần hoàn Hệ thần kinh Hệ sinh dục
Động vật nguyên sinh Trùng biển hình Chưa phân hóa Chưa phân hóa Chưa phân hóa Chưa phân hóa
Ruột khoang Thủy tức Chưa phân hóa Chưa phân hóa Hình mạng lưới Tuyển sinh dục không có ống dẫn
 Giun đốt  Giun đất Da Tim chưa có tâm nhĩ và tâm thất, hệ  tuần hoàn kín Hình chuỗi  hạch (hạch não, hạch dưới hầu, chuỗi hạch bụng) Tuyển sinh dục có ống dẫn
Chân khớp Châu chấu Khí quản Tim chưa có tâm nhĩ và tâm thất, hệ  tuần hoàn hở Hình chuỗi  hạch (hạch não, hạch dưới hầu, chuỗi hạch bụng và bụng) Tuyển sinh dục có ống dẫn
Động vật có xương sống – Cá chép

– Ếch đồng

– Thằn lằn bóng

– Chim và thú

– Mang

– Da – phổi

– Phổi

– Phổi và túi khí

Tim có tâm thất và tâm nhĩ, hệ tuần kín Hình ống (bộ não, tủy sống Tuyển sinh dục có ống dẫn

Nguồn website giaibai5s.com

Học tốt Sinh học Lớp 7 – Bài 54: Tiến hóa về tổ chức cơ thể
Đánh giá bài viết