Nguồn website giaibai5s.com

  1. Luyện đọc

a/ Giọng đọc: Giọng kể cảm động, nhẹ nhàng, nhấn giọng những từ ngữ thể hiện tình cảm thân thiết của đoàn thiếu nhi Lúc-xăm-bua đối với đoàn cán bộ Việt Nam; sự bất ngờ thú vị của đoàn cán bộ trước lòng mến khách, tình cảm nồng nhiệt của thiếu nhi Lúc-xăm-bua

b/ Cách ngắt nghỉ chỗ có dấu câu: Nghỉ một nhịp chỗ có dấu phẩy. Các dấu còn lại nghỉ hai nhịp.

c/ Luyện đọc các từ ngữ khó: Lúc-xăm-bua, Mô-ni-ca, Giét-xi-ca, xích lô, trò chơi, lưu luyến, hoa lệ, ..

  1. Gợi ý trả lời câu hỏi về nội dung bài 1. Đến thăm một trường học ở Lúc-xăm-bua, đoàn cán bộ Việt Nam đã gặp những gì bất ngờ, thú vị? | (Tất cả học sinh lớp 6A đều giới thiệu bằng tiếng Việt, hát tặng đoàn bài hát bằng tiếng Việt; giới thiệu những những vật rất đặc trưng của Việt Nam mà các em sưu tầm được; vẽ Quốc kì Việt Nam; nói được bằng tiếng Việt những từ ngữ thiêng liêng của người Việt Nam: Việt Nam- Hồ Chí Minh.) 2. Vì sao học sinh lớp 6A nói được tiếng Việt và có nhiều đồ vật của Việt Nam? . (Vì cô giáo lớp 6A đã từng ở Việt Nam. Cô thích Việt Nam nên dạy học trò nói tiếng Việt, kể cho học trò nghe những điều tốt đẹp về Việt Nam. Các em còn tự tìm hiểu về Việt Nam trên in-tơ-nét.) 3. Các bạn học sinh Lúc-xăm-bua muốn biết điều gì về thiếu nhi Việt Nam?

(Các bạn muốn biết học sinh Việt Nam học những môn gì? Thích những bài hát nào? Chơi những trò chơi gì?) 4. Các em muốn nói gì với các bạn học sinh trong bài này?

(Các em có thể nói:

– Rất cảm ơn các bạn vì đã yêu quý Việt Nam. – – Chúng ta tuy ở hai đất nước xa nhau nhưng quý mến nhau như anh em một nhà.

– Chúng ta đoàn kết, quý mến nhau vì cùng sống trong một ngôi nhà chung là trái đất.)

III. Kể chuyện

Dựa vào các gợi ý dưới đây, kể lại câu chuyện Gặp gỡ ở Lúc-xăm-bua: a/ Đoạn 1: Những điều bất ngờ, thú vị

– Phút đầu gặp gỡ. | – Bài hát và bộ sưu tập về Việt Nam. b/ Đoạn 2: Câu chuyện giữa những người bạn mới.

– Cô giáo lớp 6A.

– Trẻ em Việt Nam sống thế nào? c/ Đoạn 3: Chia tay Ví dụ: Kể chuyện bằng lời của em

Một đoàn đại biểu Việt Nam đến thăm một trường học ở Lúc-xăm- bua. Cô Hiệu trưởng giới thiệu đoàn vào thăm lớp 6A. Điều làm cho đoàn ngạc nhiên và bất ngờ là tất cả học sinh đều giới thiệu tên mình bằng tiếng Việt: “Em là Mô-ni-ca”, “Em là Ghét-xi-ca”,… Mở đầu cuộc họp, các bạn học sinh tặng đoàn bài hát “Kìa con bướm vàng” bằng tiếng Việt. Rồi các bạn giới thiệu những vật sưu tầm được như đàn tơ-rưng, cái nón, cây dừa, ảnh xích lô,… Học sinh còn vẽ Quốc kì Việt Nam và nói được bằng tiếng Việt: “Việt Nam, Hồ Chí Minh”.

Hỏi ra, đoàn khách mới biết cô giáo của lớp 6A đã ở Việt Nam 2 năm. Cô thích Việt Nam nên đã dạy cho học sinh của mình nói tiếng Việt. Cô còn kể những điều tốt đẹp về Việt Nam cho học sinh nghe. Học sinh lớp 6A còn tự tìm hiểu về Việt Nam trên in-tơ-nét. Học sinh đã đặt nhiều câu hỏi cho đoàn khách Việt Nam: “Học sinh Việt Nam học những môn gì?” “Trẻ em Việt Nam thích những bài hát nào?” “Ở Việt Nam, trẻ em chơi những trò chơi gì?”.

| Đã đến lúc chia tay. Dưới làn tuyết bay mù mịt, học sinh vẫn đứng vẫy tay chào lưu luyến cho đến khi đoàn xe khách khuất hẳn trong dòng người và xe cộ tấp nập của thành phố châu Âu hoa lệ, mến khách.

www

  1. Luyện tập 1. Đọc lại bài tập đọc 3 lần. 2. Luyện đọc và viết các từ ngữ sau: Lúc-xăm-bua, Mô-ni-ca, Giét-xi-ca, xích lô, trò chơi, lưu luyến, hoa lệ,… 3. Ghi nhớ nội dung bài: Sự gặp gỡ thú vị, bất ngờ của đoàn cán bộ Việt Nam với học sinh một trường học ở Lúc-xăm-bua, thể hiện tình hữu nghị, đoàn kết giữa các dân tộc.

w

ww

Giải bài tập Tiếng Việt 3 Tập 2-Tuần 30: Tập đọc – kể chuyện: Gặp gỡ ở Lúc – xăm – bua
Đánh giá bài viết