HƯỚNG DẪN
Bức tranh chiều trong ba đoạn thơ có những nét chung và những nét đặc sắc riêng. Giống nhau, ấy là hình ảnh một cánh chim nhỏ bé với đôi cánh mỏi trong không gian chiều muộn mà dường như vẫn chưa có điểm dừng chân, mang theo nỗi buồn, nỗi cô đơn của nhân vật trữ tình – những người đồng cảnh. Nhưng nếu trong hai câu thơ của Hồ Chí Minh là một cảm giác u hoài, một nỗi buồn man mác thì cảm giác ấy đã trở thành thảm đạm trong hình ảnh một cánh chim nhỏ nhoi giữa một biển phong ba “ngàn mai gió cuốn” và người lữ khách như bị lấp chìm đi trên con đường mịt mùng lạnh lẽo; và cánh chim trong hai câu thơ của Huy Cận dẫu yếu ớt đến mức phải chao nghiêng khi gánh một ráng chiều, nhưng là một nỗi buồn trong sáng, trẻ trung, hồn hậu.